Saturday, June 13, 2009

Sennheiser HD800 và sản xuất



Đã có quá nhiều thông tin bạn có thể tìm về chiếc tai nghe hàng đầu của Sennheiser và câu chuyện ngày hôm nay cũng không nằm ngoài những gì bạn đã biết. Cũng chẳng phải là lôi lại chuyện đã rồi khi có khà nhiều review chê có khen có trong công đồng người yêu thích tai nghe đối với Sennheiser HD800.

Tại sao lại là tai nghe cao cấp?
Tai nghe cao cấp nhất mà Sennheiser từng cho ra thị trường trong năm 1991 có giá ban đầu là £10,000, một tai nghe electrostatic mang tên Orpheurs đi cùng một bộ amp riêng của tai nghe. Từ đấy đến nay cũng ngót nghét gần hai thập kỷ và trên 10 năm làm vương làm tướng của HD650 với giá khá mềm, chỉ có £250 hay hơn 5 triệu chút chút. Thật ra giá này không còn nằm trong loạt headphone cao cấp nữa so với sản phẩm của nhưng hãng sản xuất tai nghe khác. Vòng phát triển luôn thôi thúc Sennheiser và các kỹ sư tạo ra một tai nghe thật sự đáng giá.

HD800 đã được đưa vào thiết kế trong nhiều năm. Với Sennheiser HD800 được thiết kế hoàn toàn từ đầu. Trong chiếc tai nghe HD800 mà bạn thấy hiện nay nắm trọn một lượng bằng sáng chế và bản quyền khá lớn của Sennheiser nhằm tạo ra đứa con hoàn toàn mới, một tai nghe cao cấp hiện đại.

Ví dụ màng loa 56mm hiện tai của HD800 được xem là màng loa lớn nhất trong thời gian này cho tai nghe dynamic. Màn loa này thể hiện âm thanh trong trẻo đến mức kinh ngạc và tinh tế đặc biệt. Để đạt được điều này, Sennheiser đã đưa vào vòng xuyến tạo rung động và bản thân màng loa hình xoắn thay vì hoàn toàn phẳng giúp cho tai nghe loại trừ phần lớn khả năng bị méo tiếng khi tái tạo âm thanh. Chỉ số méo tiếng được đưa ra cực tốt với 0.02% tại 1kHz trên 100dB.

Bạn có thể nhìn qua hình minh họa để thấy cấu tạo trong của màng loa và vòng xuyến tạo từ trường.



Headphone làm việc như loa
Một điểm mà Sennheiser tính toán đến là cách chụp ngoài của tai nghe được đặt vừa vặn ngoài tai của người nghe và hướng âm vào ống tai. HD800 có được góc xoay nhỏ so với các thiết kế trước đây tạo thành một tam giác kín, khả năng này giống như cách tìm sweet pot trong giàn loa lớn. Với thiết kế này, tai nghe có khả năng tái tạo được âm thanh một cách tự nhiên hơn và với môi trường kín của tai nghe, những gì mà HD800 mang lại vượt trội hơn hẳn môi trường mở của loa dân dụng.



HD800 được sản xuất như thế nào?
Tất cả các tai nghe HD800 được sản xuất bằng tay tại xưởng sản xuất của Sennheiser đặt tại Hanover. Theo lý thuyết họ có thể sản xuất được 5000 tai nghe trên 1 năm. Tuy nhiên sản lượng sẽ được điều chỉnh tùy theo nhu cầu của thị trường.



Nếu tất cả các bộ phận đã sẵn sàng, thời gian lắp ráp một tai nghe khoảng 45 phút trên dây truyền lắp ráp của thợ lành nghề. Sau khi thực hiện lắp ráp tất cả các tai nghe HD800 đều sẽ được đưa sang khâu kiểm tra theo tiêu chuẩn của Senn.



Lõi của loa trong được gắn kết từ vòng của dây dẫn tại vành trong của màng loa. Lõi này có khả năng chịu tải lớn hơn nhưng tai nghe khác mà Sennheiser thiết kế. Đơn cử của HD650 chỉ trong khoảng từ 1-2W thì của HD800 là 4W.





Những kỹ sư của Sennheiser được phép làm việc với thời gian biểu thoải mái. Tuy nhiên bạn cũng nên biết rằng 80% trong số họ bắt đầu ngày làm việc ngay từ 5 giờ sáng, một điều khó tưởng. Những sản phẩm đầu tiên của lõi loa được kiểm tra kỹ càng trước khi đưa sang các bước tiếp theo.



Kiểm tra thật kỹ trong lòng của màng loa.



Khi phần thân chính của HD800 được ráp lại, công nhân sử dụng găng tay đặc biệt để cầm các bộ phận khi thực hiện lắp ráp. Với những thiết bị chuyên biệt, dần dần chiếc tai nghe được thành hình. Bạn cũng có thể thấy trong cấu trúc của HD800 không có bộ phận bọc ngoài sau cùi loa. Giải thích cho điều này Sennheiser tin rằng gia giảm tối đa các bộ phận của tai nghe giúp cho tai nghe loại trừ được khả năng rung động trong quá trình sử dụng và tất nhiên làm tăng chất lượng của chiếc tai nghe. Khi thấy điều nay, chúng ta liên tưởng đến cơ cấu Unibody của MacBook hay của iPod sắp tới.



Quá trình lắp lưới ngoài cùng đang được thực hiện khi cùi loa và màng loa đã được ghép lại.



Hình ảnh của các khối loa ngoài đã được lắp xong đang đợi trên dây chuyền cho bước gắn vành chụp đầu.



Với vành chụp đầu, HD800 được thiết kề bằng kim loại nhiều lớp kết hợp với nhựa chất lượng cao, một thiết kế chú trọng đến việc giảm rung động cho toàn bộ kết cấu tai nghe. Trên mỗi vành chụp qua đầu này bạn sẽ thấy Sennheiser đánh số riêng cho từng tai nghe. Giáo sư Jorg Sennheiser (CEO) đang nắm giữ chiếc tai nghe có mã số 00001.



Sau khi đã được lắp tai nghe vào vành chụp đầu tai nghe bắt đầu được gắn dây tín hiệu. Sennheiser không sản xuất dây riêng cho mình, với tai nghe HD800, Senn dùng day của một hãng cung cấp khác. Dây tín hiệu chất lượng cao được sản xuất với kết cấu dây bạc kết hợp với đồng nguyên chất và tất nhiên toàn bộ dây được bọc lưới chống nhiễu. Sử dụng giắc cắm bọc vàng 6.5mm, Senn luôn đảm bảo cho bạn có được kết nối tốt nhất.



Với hình dưới bạn có thể thấy trong dây chuyền sàn xuất những tai nghe HD800 đả gần hoàn thiện. Với góc nhìn này bạn cũng có thể thấy tai nghe có góc hơi xuyên với trục chính của kết cấu tai.



Tai nghe hoàn thiện sau dây chuyền lắp ráp sẽ được đưa sang kiểm tra chất lượng. Sử dụng mic chất lượng cao, những tai nghe HD800 sẽ qua một loạt các bài kiểm tra khả năng phát để loại bỏ những lỗi sau cùng trên quá trình lắp ráp.



Và cuối cùng là nhửng gì bạn có thể thấy trên sản phẩm mà bạn cầm trên tay. Một quá trình tìm tòi thiết kế cũng như thí nghiệm lâu dài. Một cam kết của Sennheiser luôn mang lại khả năng đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu luôn thay đổi của thị trường tai nghe.



Enjoy.

Bài sừ dụng tư liêu lượm lặt và tham khảo nhiều nơi trên mạng ehehehe.

No comments: