Monday, September 7, 2009

Jerry và đồng bọn

Trong tiếng Anh, những người tạo ra hay nghiên cứu phát triển một lãnh vực hoàn toàn mới, một sản phẩm mà trước đây chưa từng được thực hiện sẽ được liệt vào hạng entrepreneur như một cách miêu tả người đi tiên phong. Có thể kể ra như Bill Gates với phát kiến, tuy chỉ là ý tưởng của người khác, nhưng đã thực hiện thành công khái niệm chương trình máy tính thể hiện dạng icon và giao diện người dùng thân thiện. Hay cũng có thể nói đến một Sony Walkman, máy nghe nhạc cầm tay đã mang hình thái máy phát nhạc di động dành cho cá nhân đầu tiên và thành công được duy trì 30 năm nay. Dưới đây cũng là bài được viết về Jerry Harvey, người đã nghiên cứu tai nghe IEM và là nhà sáng lập công ty Ultimate Ears, một công ty đã từng nằm 80% số lượng tai nghe IEM chuyên nghiệp trên thị trường.

Câu chuyện về Jerry và đồng bọn đã được đăng cách đây 3 năm trên tạo chí INC. do tác giả Patrick J. Sauer thực hiện. Và những gì bạn đọc dưới đây một phần được lược dịch từ bài viết này cùng một số thông tin thu thập của từ nhiều nguồn khác nhau.

Van Halen, một ban nhạc rock chính thống luôn thể hiện phong cách biểu diễn của dòng nhạc Metal, tuy chì đạt thành công phần nào trước các ảnh hưởng quá lơn của Queen, Metallica, Kizz và nhiều ban nhạc khác trong thời kỳ này. Theo dòng lưu diễn anh em nhà Van Halen, Eddie và Alex chuyền từ Netherlands để đến thung lũng San Fernando. Với sự hội tụ của Barnum, ca sĩ chính, và tay gàn dở David Lee Roth.

Suốt chặng đường hoạt động ca nhạc của Van Halen đã là tiển đề chính cho sự phát triển của một câu chuyện khác. Câu chuyện về Jerry Harvey và Mindy Harvey, hai người đồng sáng lập của công ty mà chúng ta đã biết, Ultimate Ears.

Vào năm 1995, Alex Van Halen đã quá mệt mỏi với tiếng ồn trên sàn biểu diễn. Những âm thanh mà Van Halen tạo ra rất nhức nhối gây ra cảm giác ù tai cũng như nhạc sĩ và nhạc công không thể nào phân biệt được tiến nhạc cụ của mình để hòa với những tiếng nhạc cụ khác. Van Halen kể, "đó là vấn đề rất cũ không thể tránh khỏi và cũng là tiền đề cho việc chơi nhạc quá to". Mọi người trên sàn diễn cố gắng chơi nhạc to hơn người khác trước khi họ nhận ra rằng tất cả amp, loa, micro đã được tăng đến gần max.

"Ed và tôi thường hay biểu diễn chung với nhau", Van Halen nói, "và khi chúng tôi cùng không biểu diễn thì cả hai đều thấy được vấn đề." Và Alex muốn một thiết bị có thể cản được âm thanh. Alex đã phát biểu ý kiến này cho kỹ sư âm thanh chính của ban nhạc, Jerry Harvey, trong buổi thử nhạc cho tour diển Balance. Và Jerry nhận lời.

Trước đấy Jerry vẫn là dân đánh thuê, chuyên đi mix âm thanh cho các ban nhạc nổi trội như Kiss, Morrissey, the Cult, Van Halen và David Lee Roth, cũng là một thành viên trước của Van Halen tác ra. Qua Roth, Jerry được giới thiệu làm việc với Van Halen khi hai người nói chuyện với nhau tại một quá bar vào những năm 1980. Công việc chính của Jerry đảm nhiệm sau tấm màn nhung là làm cho bạn nhạc nghe được những gì họ thích, còn một vài tay kỹ thuật khác sẽ mix nhạc cho đám say xỉn nhày nhót tưng bừng trước sân khấu. Và Jerry, một phần là kỹ sư âm thanh và một phần là chuyên gia tâm thần cho đán nhạc công nhạc sỹ rock, công việc đôi khi lại mang lại kha khá tiền bạc. Tôi thích mix nhạc, Jerry tâm sự, không có gì có thể so sánh được, cà 14,000 fan như được chích andrenaline khi đèn trong sân được tắt xuống.

Jerry bắt đầu thực hiện yêu cầu của Alex. Tại Nhật Bản, Jerry tìm được nhà cung cấp những thiết bị điện tử nhỏ bé, tại Mỹ, Jerry lại tìm được nhà sản xuất loa nhỏ xíu. Khi hợp chúng lại với nhau, Jerry sau khi thử nghiệm đã tạo ra được một mẫu của thệ thống loa đặt trong tai. Jerry nối hệ thống loa này với một máy nhận sóng không dây mà Alex có thể đeo trên thắt lưng. Bộ nhân sóng này sẽ nhận được trực tiếp sóng phát ra từ bàn mix của Jerry.

Những gì được tạo ra hoạt động như một hệ thống IEM, hiểu một cách đơn giản là một hệ thống thu nhỏ của hệ thống loa theo dỏi trên sân khấu, hệ thống loa này được đặt quay mặt về hướng người biểu diễn. Tai nghe IEM đầu tiên này bao gồm hai driver, đảm nhiệm việc phát âm tần số thấp và cao được đặt trong một bộ khuôn được lấy theo khuôn tai của Alex. Khi hệ thống hoạt động, tất cả âm nhiễu bên ngoài được loại bỏ, lúc này tay trống chỉ nghe được tiếng nhạc cụ được mix cẩn thận và rõ ràng. Alex nhận xét, "đó như là ngày với đêm vậy."

Sau khi có sự giới thiệu, đơn đặt hàng đầu tiên của Skid Row với sáu bộ tai được thực hiện. Skid Row đã trả $3000 cho 6 bộ tai nghe IEM đầu tiên này. Sau khi có được đơn đặt hàng thứ 3, Jerry bắt đầu thấy được một cơ hội dần hiện ra. Anh ta nghỉ ra phải thành lập một công ty S nào đấy. Sau một đêm trắng với một đống đạn giấy trong cuộc nhậu trên xem tour bus công ty cũng đã có một cái tên. Vài tuần sau, nhiều lời đồn đại trong công đồng biểu diễn nhạc rock and roll về công ty Ultimate Ears, một công ty sản xuất tai nghe giúp cho nhạc công có được được màn biểu diễn tốt hơn.

Jerry thực hiện công việc mơ ước của mình, thực tế bản thân Jerry cũng không nghĩ đến việc mình sẽ mở một công ty như vậy. Và Mindy, vợ của anh ta cũng tham gia công việc. Trong thời gian này Mindy đang là người quản lý bán hàng cho một văn phóng lớn cung cấp thiết bị. Mindy là phụ nữ duy nhất tham gia công ty trong thời gian này và không hề thích nhóm tụ tập đàn đúm toàn đực rựa của chồng mình. Mindy, một người mẫu trước đây, từ từ hình thành trong đầu việc điều phối một công ty nhỏ.

Tuy công ty của Jerry chỉ là một công ty nhỏ nhưng khi đã được sự sác nhận của một ngôi sao nhạc rock thì sản phẩm chắc phải thật sự tốt. "Tôi yêu Ultimate Ears; không có gì ngoài sự tuyệt vời" Alex Van Halen nói. Và khi đã có người như Van Halen chứng nhận thì sản phẩm không thể chỉ là sàn phẩm thông thường và đó sẽ là sự thật.

Sau một vài buổi biểu diễn và nhiều lới giới thiệu, công việc của Jerry thật sự phát triển.

Không lâu sau khi thành lập công ty vào năm 1995, những Harvey đã dồn hết tâm sức cho sự phát triển của công ty và hy sinh cuộc sống gia đình. Cả hai vợ chồng chia tay nhẹ nhàng và luôn chân thật với nhau. Jerry tuy đã cố gắng cân bằng và sống chậm lại nhưng công việc luôn khá nhiều và để theo đuổi lịch trình quả là một điều khó khăn. Cuối cùng, Mindy cũng quyết định, cô ta không cần một người chồng rock and roll nữa.

Mindy tâm sự, "Ultimate Ears là một đứa con mà chúng tôi chưa bao giờ có và khi nhìn rộng ra, cuộc chia tay cũng là một cách để mọi người nói về công ty". Và để hoạt động, lúc này nhóm của Harvey chuyển đến Las Vegas, ra khỏi nhà của Mindy.

Sau chuyến lưu diễn Balance của Van Halen, Jerry vẫn làm việc mixing với K.D.Lang với tour diễn All You Can Eat và tour Generation Swine của Motley Crue. Mỗi show diễn, Jerry tìm đủ mọi cách để tiếp thị sản phẩm của mình, Jerry luôn miêu tả cho đám sao nhạc rock rằng tai nghe của mình không phải là một bộ trợ thính. Để làm bộ tai nghe, Jerry liên lạc với Westone, một nhà sàn xuất tại Colorado Spring chuyên thực hiện khuôn tai và thiết bị hỗ trợ. Tất cả khách hàng sẽ được làm khuôn tai và gửi về cho Westone. Vài tuần sau đây họ sẽ được trả lại bộ tai nghe của Ultimate Ears.

Tại Sin City, Mindy vẫn điều hành mảng tiếp thị, tài chính và liên lạc giữa các khách hàng là ngôi sao nhạc rock. "Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp," Jerry nói, "Mindy và tôi đã có thể cùng điều hành Ultimate Ears mà không phải nhìn thấy nhay hằng ngày. Chuyện này chưa từng xảy ra trước đây cũng như chưa từng thành công."

Một bộ tai nghe UE thời đấy được chào giá khoảng từ $700 - $900. Tiền được lấy trước và công ty chưa bao giờ sảy ra tình trạng thiếu vốnm ngay cả khi UE không đạt được doanh số cao trong năm đầu cho đến năm 1998, với sự xuất hiện của dòng tai nghe thứ 5 của Harvey với tên gọi UE-5. Nghệ sỹ sử dụng tai nghe của Jerry không phải chỉ do nó được làm bởi hai loa trong, mà còn ai cũng nhận thấy nó giúp mọi người nghe được nhịp điệu. Và khi sử dụng bộ monitor riêng, sàn sân khấu cũng rộng hơn khi không còn những bộ loa monitor cồng kềnh, và có thêm chỗ cho nghệ sỹ múa backup và thêm nữa là nó giúp bảo vệ tai nghe của người biểu diễn khi không phải vặn volume quá to. "Tôi đã mất 60% khả năng nghe bên tai trái và 30% bên tai phải," Alex Van Halen kể. "Tôi ước gì có được tai nghe như thế lúc vào nghề." Vào năm 2000, UE trở thành tâm điểm của sự vượt trội trong làng nhạc rock and roll.

Đến năm 2001, sự kết hợp giữa Westone và UE vẫn diễn ra tốt đẹp. UE vẫn tiếp tục phát triển với khoảng 200 khách hàng là nghệ sỹ bao gồm cả những người trong làm việc trong khu vực sản xuất phim ảnh, rạp chiếu phim như Cirque du Soleil, chương trình truyền hình như Late Show Night With David Letterman hay có mặt ngay cả trong hội thánh Fellowship Church in Grapevine, Texas. Theo Mindy thuật lại một số người trong hội này không biết kinh doanh trên lãnh vực nào nhưng đã sở hữu những hệ thống âm thanh khoảng $200,000 và tiêu tiền như ngôi sao nhạc rock. Nhóm của Harvey kiểm tra lại và thấy rằng họ đã đi đúng hướng khi thực hiện sản xuất theo lịch trình và không đưa công ty vào tình trạng nợ nần.

Part 2.
Thật không may, Jerry nhanh chóng bị đẩy vào thế phải từ bỏ không mixing cho các show rock lớn khi anh ta nhận ra UE đang phát triển một cách nguy hiểm.

Chương trình ti vi VH1 chuyên kênh giải trí đã từng thực hiện show Behind the Music nói về UE, một câu chuyện nói về sự phát triển nhanh chóng của UE trong làng âm nhạc. Bảy năm có được một vị thế đáng chú ý và chỉ một vài năm để UE lục đục bập bênh. Đó là năm 2002, khi tất cả mọi thói hư từng xảy ra cho các ngôi sao nhạc rock cũng đang xảy ra với UE. Tình dục, thuốc phiện và một lô rắc rối khác của Jack Daniel đang đẩy công ty đến bờ vực thì cuộc chiến quyền lợi nổ ra.

Vào năm 2001, mối quan hệ giữa UE và Westone trở nên nhạt nhẽo. Jerry nói Westone bắt đầu lên kế hoạch tự thực hiện tai nghe custom. Một số tin hành lang của Jerry nói rằng Westone đang thử setup một chi nhánh phân phối tai nghe custom tại Châu Âu. Miindy đã đến trụ sở của Westone với sự tháp tùng của luật sư và nói rằng Westone đang nắm tất cả thương hiệu và bản quyền có liên quan đến UE. Một điều rõ ràng trong thời gian này: Jerry hoàn toàn không được bảo hộ bản quyền. (Sau này Jerry đính chính là anh đã giữ 3 bản quyền và đang đăng ký thêm 10 bản quyền nữa về tai nghe custom.)

Câu chuyện giữa kinh doanh và niềm đam mê nhạc vẫn còn khá nhiều bất đồng. Jerry đã từng nếm trải những khó khăn trong kinh doanh khi còn là một thành viên của Van Halen. Và rất nhiều bạn bè không đồng ý với cách suy nghĩ của Jerry, anh ta đã rất tin tưởng Westone và những người ở đấy đang cố gắng hất cẳng chàng trai. Lynn Kehler, giám đống điều hành của Westone trong thời gian này nói, công ty của ông ta và UE cùng thực hiện tai nghe UE-5. Công ty chúng tôi là một công ty cứng rắn và tỉ mỉ với một lượng khách hàng ruột đáng kể từ 1959. Tôi không đồng ý với những lời bình luận của Jerry, nhưng nếu đố họ làm ra được sản lượng lớn thì cũng là cách làm giảm hiệu quả công việc.

Jerry nhận ra mọi chuyện và kiểm soát lại tình hình bằng việc xây dựng một tòa nhà để đặt xưởng sản xuất riêng của mình. Điều này thực sự khó khăn khi Jerry đã rất chuyên nghiệp trong việc thiết kế loa và mạch trong tai nghe monitor nhưng lại hoàn toàn chưa nắm được công nghệ làm khuôn tai. Và một điểm nữa là Westone đang giữ tất cả khuôn tai hiện có của các ngôi sao và khách hàng cũ.Và điều này như quan đến làng khi phải mời một đống sao xẹt đến công ty để làm lại khuôn.

Mindy nhờ những người thạo tin tìm kiếm nơi sản xuất vỏ tai nghe mới và đặt quan hệ, nhưng Jerry vẫn nghĩ rằng một nơi sản xuất mới chưa thể đạt được yêu cầu mà anh ta đang đặt ra cho một dòng tai nghe mới. Anh ta muốn UE phải có phòng nghiên cứu riêng của mình. Và sau khi ngửa tay xin vợ $5000, chàng ta làm một chuyến đến Florida tìm kiếm nhà sản xuất thiết bị trợ thính. Đó cũng là một cuộc chiến giữ dội nhất đối với bản thân của Jerry và ngay cả với cuộc hôn nhân mà anh có. "Nỗi sợ hãi của tôi là khi chúng tôi đã tiêu hết tất cả những gì dành dụm, bán nhà và tôi phải chịu trách nhiệm điều hành sản xuất khi chúng tôi hoàn toàn không có chút kinh nghiệm nào," Mindy nói. Cô ta ra điều kiện Jerry phải bỏ công việc mixing nhạc và dành toàn thời gian cho việc tạo dựng phòng thí nghiệm.

Jeery đồng ý. "Chúng tôi đã phải dừng sản xuất hoàn toàn trong 60 ngày bởi lúc này mối quan hệ giữa UE và Westone đã rất tồi tệ," anh ta kể. "Đó là thời gian có làm hay là chết."

Jerry đã dành hai tuần trong lớp học nghiên cứu trợ thính tại Olrlando khi anh ta tìm được vũ khí bí mật của mình, Chomphorn "Noy" Soudaly, kỹ sư chuyên ngành trợ thính từ Lào dạy cho anh ta. Không cần tham vấn từ đồng nghiệp, Jerry thuê ngay Noy với mức lương gấp đôi lương hiện tại để ông Noy giúp thực hiện và điều hành phòng thí nghiệm mà Jerry đã thành lập tại Las Vegas. "Tôi thường xin lời tha thứ từ Mindy hơn là tìm sự cho phép từ cô ta," Jerry tâm sự.

Thế là nhóm của Jerry lại tiếp tục đặt văn phòng tại nhà của Mindy và thuê phòng thí nghiệm. Jerry đặt ra lịch trình anh ta phải biến UE thành công ty sản xuất tai nghe custom. "Thầy Noy và tôi đã có 100 ngày trong địa ngục," Jerry thuật lại. Họ đã làm việc 16 giờ một ngày để vừa nghiên cứu và phát triển tai nghe vừa phải cố gằng hoàn thành các đơn đặt hàng bị đình trệ với mẫu tai nghe mới trước khi xuất xưởng chính thức ngày 4 tháng 4 năm 2002. Và loại tai nghe mới ra đời đúng theo lịch trình.

Sau thời gian này UE đã phục hồi lại khả năng sản xuất nhưng những mắc mối trong vấn đề bản quyền vẫn còn tồn tại giữa UE và Westone. Ngay cả hai bên đã giải quyết được vấn đề tại tòa án, UE thắng kiện với một số tiền bồi thường nhỏ nhưng điều quan trọng nhất là cả Jerry và Mindy thoát khỏi vụ kiện Westone mà không làm UE bị ảnh hưởng hình ảnh. "Đó là một cuộc chiến mà chúng tôi phải thắng bởi vì chúng tôi đã rất cố gắng để gầy dựng thương hiệu." Jerry nói. "Ultimate Ears chính là tôi."

Trong thời gian lâm thời, Mindy đã phải giải bày và thương thuyết với một đống khách hàng cũ khi họ gọi đến để bảo trì tai nghe. Cô ta đã nói là khách hàng cũ có thể gọi đến Westone hoặc có thể đến làm lại khuôn một lần nữa tại UE khi họ muốn có sự chăm sóc tận tình và chất lượng thực hiện tai nghe của Jerry, hay UE sẽ gửi người đến làm khuôn tận nơi để làm tai nghe mới. Khoảng 90% khách hàng là nghệ sỹ đã theo chân Jerry. "Họ đã theo chúng tôi vì họ nghĩ Jerry cũng là một nghệ sỹ như họ,: Mindy nói. "Một số người bạn như Gene Simmons thường thích thú nghĩ chúng tôi là đám kinh doanh nổi loạn."

Đến năm 2003, Ultimate Ears thật sự đã là một công ty đáng tiền, chỉ với 5 nhân viên và tạo ra gần 1 triệu đô la tiền lời. Trong thời điểm này, công ty nắm khoảng 80% lượng tai nghe chuyên nghiệp cho biểu diễn (tại thị trường Mỹ?). Với sự giúp sức điều hành phòng thí nghiệm của thầy Noy, Jerry tiếp tục nghiên cứu cho loại tai nghe mới và Mindy thực hiện những việc còn lại. Thời gian để thực hiện tai nghe và trả lại khách hàng giảm xuống còn một vài tuần. Mọi việc diễn ra suôn sẽ, Mindy nhận ra rằng công ty vần phải có một hướng tiếp thị mạnh mẽ hơn. Cô ta đã đặt vấn đề với Linkin Park, cũng là một nhóm nhạc nổi loạn mới để thực hiện dự án.

Đưa công ty vào một quỹ đạo hoàn toàn mới có thể dẫn công ty đến sự xụp đổ.

Trong một buổi mix nhạc cho Link Park, một tay phụ trách sản xuất đưa cho Jerry một thiết bị lạ lẫm đã gây ấn tượng mạnh với Jerry và làm anh phải rời buổi biểu diễn sớm. Đó là một chiếc máy Ipod. Khi cầm được thiết bị này, Jerry đã nghĩ ngay đến việc phải thiết kế lại mẫu tai nghe ít tiền hơn nhắm vào những người dùng thông thường muốn nghe nhạc chất lượng cao.

Tháng 1 năm 2004, phiên bản UE-5c ra đời với giá $550 với hai loa trong cho một bên tai nghe và được điều chỉnh lại phù hợp với máy nghe nhạc cầm tay. Tai nghe thật sự là một cú hích mạnh làm tăng doanh thu của công ty lên gấp đôi.

Khi Jerry nghĩ ngợi đến việc thực hiện một tai nghe mới dành cho khách hàng thông thường, anh ta đã nhận ra rằng UE cần phải có bổ trợ từ nguồn vốn bên ngoài nhưng vẫn chưa biết phải làm thế nào. Jerry cũng đã bàn chuyện này với Matt Bruck một người bạn của Eddie Van Halen tại studio 5150 khi đặt lịch chuyển tai nghe mới UE-10s cho Alex Van Halen. Bruck giới thiệu một người bạn biết một tay chuyên làm tiếp thị sản phẩm cho hãng tai nghe Jabra.

Người này chính là Bob Allisons, chủ và là giám đốc điều hành của công ty cổ phần Innovate Parners. Allison đã từng biết cộng đồng biểu diễn nhạc rock đã hỗ trợ cho tai nghe của UE và làm phát triển kỹ thuật làm tai nghe. Với Allison, ý tưởng sản xuất tai nghe ít tiền cho công chúng đã được truyền đạt lại cho Jerry. Nhóm của Harvey cũng đành đặt cược vào ván bài.

Innovate đồng ý bỏ tiền cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển của UE. Với những mối quan hệ sẵn có khi làm việc với Jabra, Innovate thiết lập một xưởng sản xuất tai nghe UE tại Tung Của. Theo thời gian, Allisons trở thành CEO của Ultimate Ears, Mindy giữ vị trí giám đốc và Jerry nắm vị trí kỹ sư trưởng của hãng.

Trong tháng Tư 2005, Ultimate Ears cho ra lò tai nghe Super.fi 5 Pro, với giá ra mắt chỉ $250, mẫu tai nghe này thực sự là tai nghe universal-fit đầu tiên của UE. Allison nói, doanh thu trong năm 2006 đã đạt được 10 triệu đô và đạt 22 triệu trong năm 2007. Song song với việc phát triển tai nghe riêng của mình UE cũng đang thực hiện những bước đầu trong việc liên kết sản xuất tai nghe với thương hiệu khác là công ty sản xuất loa Altec Lansing và hãng sản xuất thiết bị âm thanh chuyên nghiệp M-Audio. Giá tai nghe UE dần gần với người tiêu dùng hơn. Hiện tại bạn có thể tìm được một vài mẫu tai nghe của UE chỉ với giá $79.

Để mọi người chú ý tuy nhiên cũng vẫn là vấn đề quan trọng. Allison đánh giá hiện tại có khoảng 8500 nghệ sỹ trong ngành công nghiệp âm nhạc và khoảng 3000 người nghe nhạc chuyên nghiệp sử dụng loạt tai nghe custom cao cấp nhất, tuy nhiên tất cả vẫn là chưa đủ. "Phần lớn những thương hiệu mang sản phẩm của chúng tôi đang trong thời gian tìm thị trường và chúng tôi đang tiếp tục thúc đẩy mở rộng chúng" Allison nói. "Vẫn còn rất nhiều không gian cho những sản phẩm mới của chúng tôi." Điều Allison nói đây chính là tai nghe custom hàng đầu hiện nay của UE, tai nghe UE-11, giá tòm tèm $1000 và cũng là tai nghe custom sử dụng 3 loa trong sau sự đón nhận tốt đẹp với . Sản phẩm này phân định rõ ràng tai nghe custom cao cấp và dòng thường, và với điểm này, tai nghe custom đầu bảng của UE luôn là đích hướng đến của những người muốn tìm chất lượng âm thanh cao cấp trên sàn diễn. Người đầu tiên được UE giới thiệu là nhạc sỹ nhạc đồng quê đang rất hot Kenny Chesney.

Và rồi luôn luôn có những nhóm nhạc đang lên được UE giới thiệu sản phẩm như nhóm Fall Out Boy. Và khi thị trường tai nghe cho lành nhạc rock bắt đầu bão hòa UE luôn tìm kiếm đến những khách hàng mới và đó là cả một thế giới nhạc công, nhạc sỹ, ca sỹ trong các thể loại nhạc khác. "Chúng tôi chưa có được may mắn trong việc tiếp thị sản phẩm cho các danh ca nhạc hip-hop," Mindy nói, "điều này không hay lắm vì ai cũng thấy là UE custom mang lại chất lượng bass rất tốt."

UE phát triển cực nhanh ngay cả khi Jerry và Mindy đã cố gắng giảm tốc lại. Công ty luôn có 30 nhân viên làm thường trực và cùng sự dụng đại bản doanh tại Irvine với Innovate. Tuy công việc hiện tại mang Jerry từ sân khấu về làm văn phòng nhiều hơn nhưng Jerry tâm sự, "Tôi vẫn như vậy, tuy thời buổi giờ đã ít sống cuộc sống rock and roll nhưng tôi vẫn là tay làm văn phòng với một đống hình săm."

Trong thời gian này Jerry cũng đã tham gia nhóm phát triển tai nghe universal fit cho một hãng khác với cương vị là kỹ sư âm thanh. Hai tai nghe mà Jerry từng tham gia phát triển cho hãng này chính là Shure E1 và Shure E5 với hai loa trong. Trong năm 2007, UE cũng đã kết hợp với Myvu hãng chuyên sản xuất thiết bị media để cung cấp tai nghe cho toàn bộ dòng sản phẩm máy xem phim đeo trên mắt Myvu personal media viewer của hãng.

Công việc vẫn tiến triển tốt, Jerry tăng cường phát triển những dòng tai nghe tầm trung và thấp cấp cho UE. Jerry đã cưới một người phụ nữ khác, đấy là lần lập gia đình thứ 3 của anh ta. Jerry chuyển về St. Louis và có một đứa con gái mới. Mindy cũng lục đục cho việc tiếp nối lại với người bạn trai cũ, cũng là bạn thân từ rất lâu. Mindy tâm sự "Số phận của tôi như gắn với âm nhạc, người bạn trai này cũng là một nhạc công. Nhưng ít ra anh ta chỉ là tay trống và có nhiều thơi gian cho gia đình hơn."

Thật là may mắn khi có một người như Jerry tham gia làng nhạc rock và cũng thật là may mắn khi những tìm tòi của Jerry đã hướng đến việc sản xuất tai nghe tầm trung chất lượng cao cho mọi người từ doanh nhân, ca sỹ và đến cả trẻ em cũng được UE chú ý đến.

Ultimate Ears là một giấc mơ thành hiện thực, Mindy nói, tôi thích được ngắm nhìn công ty nổi loạn của tôi và Jerry gầy dựng được bay lên.

Mọi chuyện đang phát triển rất thành công thì đến đầu năm 2008, UE đã được đưa vào tầm ngắm của Logitech, một hãng chuyên sản xuất thiết bị phụ kiên vi tính và loa của Thụy Sĩ. Vụ thương thảo thành công ngoài dự đoán của nhóm Jerry. Chỉ nắm một lượng nhỏ cổ phiếu của UE trong thời gian này, những quyết định của Jerry cũng không làm thay đổi khả năng điều phối của Allison.

Với 34 triệu đô, UE đã thuộc quyền quản lý của Logitech. Mọi sự điều phối và chuyển giao được thực hiện từ giữa tháng 8 đến cuối tháng. Jerry lập tức rời khỏi UE cùng một số người bạn tâm huyết và tất nhiên Mindy cũng đã nhận phần chia của mình. Cô quyết định rời bỏ UE cho dù thật sự buồn khi phải rời xa công ty mà cô đã bỏ 7 năm phát triển.

Với Logitech, việc chiếm được quyền kiểm soát đối với UE thật là một mối lời to. Logitech tuy đã thành danh với các sản phẩm loa và tai nghe nhưng với doanh thu gần 2.4 tỷ đô thì số tiền bỏ ra mua UE chỉ là chuyện nhỏ. Và trong quý đầu của năm 2009 tuy lượng loa bán ra giảm trong năm trước nhưng lượng loa và tai nghe dành cho thiết bị điện tử và ipod tăng 15%. Đó là nhờ vào sự góp mặt của UE. Việc tìm kiếm một công ty như UE cũng là nhằm bành trướng sự có mặt của Logitech vào làng âm nhạc khi các sản phẩm dành cho game đã rất phát triển. Theo báo cáo gần đây thì những sản phẩm cho game thủ như tay cầm, webcam, và remote control đã phát triển nhanh gấp đôi so với nhóm sản phẩm chính yếu của Logitech là chuột và bàn phím.

Việc Logitech có làm tăng khả năng phát triển của UE hay không thì chỉ có Logitech mới có thể trả lời, nhưng đó có phải là thay đổi lớn cho UE hay không thì tất nhiên, sự kiện này thay đổi hoàn toàn khái niệm kinh doanh mà trước đây UE đã từng tham gia. Một công ty có tầm mức quốc tế như Logitech sẽ làm được việc.

Với Jerry mọi việc như quay lại từ đầu. Những gì anh gầy dựng cho mối quan hệ của UE và Westone cũng đã cho Jerry bài học lớn và hiện tại việc rời bỏ UE cũng là một quyết định lớn. Không còn chịu trách nhiệm cho sản xuất cũng như nghiên cứu, Jerry bán hết cổ phiếu của mình tại UE và chuyển về caliphonia. Với Jerry mọi chuyện chưa thể chấm dứt nhanh như vậy.

Danh tiếng của UE đã ở lại với UE và những gì Jerry đang nắm chỉ còn là hình ảnh của anh trên sàn diễn. Tuy nhiên cũng là một phi công tập sự, Jerry nghĩ ngay đến việc sản xuất tai nghe dành cho phi công lái các máy bay loại nhỏ. Việc anh giới thiệu tai nghe headset custom cũng là một sản phẩm hoàn toàn mới và ngay lập tức được đón nhận nồng nhiệt của nhóm phi công nhà vườn. Jerry tiếp tục bắt tay nghiên cứu dòng tai nghe custom riêng của mình và lật lại bài tập đã làm khi UE chóng vánh tự đứng sản xuất tai nghe. Jerry tiếp tục mời một số kỹ sư đã từng tham gia trong thới gian trước cùng sản xuất tai nghe custom và tất nhiên Mindy cũng được mời. Và cô đã chấp thuận.

Và như các bạn đã biết, làn sóng mà Jerry tạo ra vẫn có lực và sự hưởng ứng mạnh mẽ đã đến khi Jerry bắt đầu cho ra tai nghe custom với 3 đường riêng biệt, giá cực hữu nghị cho các sản phẩm tương đương của UE và nhất là chất lượng được kiểm chứng bởi một đống admin diễn đàn tai nghe lớn nhất thế giới hiện nay là Head-fi.org và vài tay chơi của diễn đàn về tai nghe bé nhất nước việt nam là headphone.com.vn. Ngoài ra làn sóng tai nghe custom cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến khu vực sử dụng tai nghe nghe nhạc tại thành phố.

Sau những gì đã đọc trên đây chúng ta thấy, công việc kinh doanh luôn đi chung với sự hiểu biết sâu sắc và niềm đam mê của người làm. Nếu bạn thực sự thích một cái gì đấy hãy nghiên cứu tìm tòi bạn sẽ thấy mọi chyện dễ dàng hơn. Và biết được lúc nào cần phải bỏ tất cả để làm lại từ đầu cũng là một điều cần cân nhắc tuy thật khó để thực hiện.

No comments: