Friday, October 16, 2009

Review Grado HF2

Vào năm 2005, khi John Grado nảy ra ý tưởng khá là táo bạo, bất ngờ, và được sự hưởng ứng từ Admin của Head-fi là jude, kế hoạch đã được xúc tiến và cho ra đời chiếc headphone đặc biệt cho thành viên của Head-fi.org mang tên Grado HF1. Chỉ với số lượng 481 chiếc, HF1 đã và vẫn được xem là 1 trong những headphone của Grado có value tốt nhất, khi mức giá bán retail chỉ có $200!

Và cho đến năm 2009, John Grado đã mang Head-fi seires trở lại với model Grado HF2, và tất nhiên, cũng dành cho Head-fi member. Đây thực sự là bất ngờ, khi mà PS1000 ($1700) được giới thiệu chỉ mới 1 tháng trước đó. HF2 đã chính thức xuất hiện tại CanJam 06/2009, với earcup được làm bằng gỗ bọc kim loại, rất giống với PS1000, và đã để lại ấn tượng tốt đẹp với người nghe.
TTVJ trở thành nhà phân phối chính thức cho HF2 với giá $429, và chỉ đến đầu tháng 7, 500 chiếc đã được order và có vẻ Grado đã dừng lại ở con số này. Có vẻ nếu muốn sở hữu 1 chú HF2 thì bạn cũng cần nhanh tay, bởi vì bây giờ bạn chỉ có thể mua 2nd hand (hoặc có thể new-old-stock), giá hiện tại (10/20009) đã giao động trên dưới $500.








Build Quality

Như những headphone khác của Grado, box ko có gì đặc biệt. Đi kèm với HF2 ko có bất cứ accessories gì khác, kể cả jack chuyển 6.5mm -> 3.5mm, cũng như manual giới thiệu qua headphone hay cách sử dụng cũng…ko có. Tất nhiên cũng ko ngạc nhiên gì về điều này



Phần khung của headphone cũng gần như y hệt như những model Grado khác, những phần làm bằng nhựa đen nhìn hơi bị…rẻ tiền. 2 thanh “ăng-ten” dùng để điều chỉnh cho phù hợp đầu với đầu mỗi người, ban đầu khá chắc chắn, sau đó thì hơi lỏng và có thể bị tuột xuống do sức nặng của earcup (tất nhiên ko tuột khỏi đầu đâu).



Earcup bên ngoài bằng kim loại được thiết kế khá đẹp, phần chữ được khắc bằng laser nhìn khá ngầu, phần lưới bằng kim loại cũng có vẻ khá chắc chắn. Tuy nhiên qua 1 thời gian sử dụng, earcup lại ko được bền như mong muốn, có những vết xước, trầy rất nhỏ, nếu nhìn kĩ sẽ thấy.



Earcup được thiết kế dạng kim loại bọc gỗ, nếu gỡ earpad ra, bạn sẽ thấy được phần gỗ bên trong. Ấn tượng đầu tiên là…ko ấn tượng lắm, bạn có thể thấy rõ lớp keo dán nối phần kim loại với gỗ, phần gỗ với driver, nhìn ko được sạch sẽ cho lắm. Phần gỗ tất nhiên, gia công cũng ko được hoàn hảo, vẫn còn sần sùi và bị tróc 1 tí, chắc Grado muốn gỗ trong headphones vậy cho nó giống…nguyên chất, tươi!



Cable thực sự đáng phàn nàn! Rất dày, 1 sợi stock dày nhất mà mình từng thấy, và nặng, làm “tăng cân” cho headphone đáng kể, hơn nữa với 1 headphone có thể coi là fullsize, thì độ dài của cable khá ngắn, gây ko ít bất tiện. Những đầu chuyển tiếp ở phần chữ Y và đầu vào earcup cũng có cảm giác ko chắc chắn lắm.



Về độ thoải mái thì hầu như cũng giống như model Grado khác, HF2 sử dụng bowl pad. Với mình thì khi đeo kính thì chỉ đeo được 15 phút là cùng, tai rất đau, nếu bỏ kính ra thì đeo được 1h, nếu thường xuyên chỉnh lại headphone trên đâu, dãn ra 1 tí cho tai “ thở“ vài giây thì đeo được lâu hơn. Nhìn chung tuy đeo Grado chưa phải là cực hình, nhưng cũng chỉ gọi là tạm được, khi mà có rất nhiều headphone thoải mái hơn. Dĩ nhiên, đeo được Grado lâu hay ko cũng tùy vào đầu và tai mỗi người.




Sound

Hiện tại thì HF2 #251 đã burn được trên 150h. Có để ý qua sau 10h burn, volume của em này nhích lên 1 tí so với lúc mở box. Hầu như hiện tại là có những thay đổi so với lúc chưa burn, theo minh đều là thay đổi tích cực như kiểm soát tốt hơn, bass chắc hơn, mượt hơn…

Cảm nhận đầu tiên khi đeo HF2 lên (cũng như 1 số model khác của Grado), là âm hình của nó ko rộng rãi hay to lớn như những headphone fullsize , mà giống 1 portable headphones hơn, nếu bạn dùng bowl hay flat pad. Âm trường có phần chật hẹp, ko gian có phần nhỏ bé, nhưng vẫn đảm bảo tính open rất tốt. Bạn nào có Grado chắc hẳn đều biết nếu lấy tay bịt 2 bên earcup thì sẽ nghe…tệ thế nào! Nếu so sánh với những model khác của Grado, thì HF2 có chất âm khá tối, ko có những tiếng lóe treb đinh tai, giúp nó mượt hơn rất nhiều, và cũng nhấn mạnh dải dưới, “tròn trịa” có thể là từ chính xác ở đây.

Ở đây mình xin nhấn mạnh tính forward hay sát-vô-mặt của HF2 (cũng như những model khác của Grado), bởi vì nó đóng vai trò quan trọng trong chất âm. Khi âm hình sát lỗ tai hơn, hay forward hơn, thì tất nhiên bạn sẽ nghe được to hơn, nghe được rõ hơn, từ đây sẽ tạo cho người nghe cảm giác rằng nó rất chi tiết, hay vị trí âm hình thật chính xác. Trên thực tế thì chưa chắc phải vậy, HF2 thực sự ko phải headphone đặt nặng tính chi tiết hay vị trí âm hình có độ chính xác cao. Nói thế ko có nghĩa là HF2 kém ở khoản này, ngược lại, sắp xếp âm hình tuy nhỏ hẹp nhưng lại khá tốt, độ chi tiết cũng vừa đủ để thưởng thức âm nhạc, chỉ là có những headphone khác thể hiện tốt hơn ở những mặt này. Nhìn chung, nếu bạn đã quá quen thuộc và hợp với Grado thì ko phải lo ngại về vấn đề này, độ chi tiết thì cũng khó mà nói vì ko thể so sánh trực tiếp, nhưng HF2 ko hề thua kém RS1 ở khoản này, có chi thì cũng hơi bị lép vế ở mặt soundstage (có thể do earcup của RS1 rộng(?) và dài hơn)

Khi miêu tả âm trường người ta hay tự nhắm mắt và đặt mình vào vị trí phòng nhạc, thường là headphone này có cảm giác bạn đang ngồi hàng ghế cuối, hàng giữa hay hàng đầu…Vậy HF2 đặt bạn ở hàng ghế nào, thật ra cũng khó mà nói chính xác vì cũng tùy vào bài nhạc, nhưng nhìn chung, thì có thể nói bạn đứng trên…sân khấu! Tất cả nhờ vào tính forward của nó, và cũng tỏ ra hợp gu với 1 số thể loại này hơn những thể loại khác. Đơn cử là rock, bạn đâu có muốn chỉ ngồi lì dưới khán đài nhỉ, HF2 (hay Grado) giúp bạn bước lên sân khấu, hòa mình vào không khí và Rocks! Hay những cô-gái-hiền-diệu-thì-thầm, lắc-mông-trên-sàn-nhảy hay acoustic-gảy-đàn-bên-tai cũng tỏ ra rất hợp với chất forward của HF2.


Treb của HF2 nếu so với những model khác của Grado thì ko phải là điểm nổi bật, nhưng ko vì thế mà bị lép vế, mà đồng thời lại dễ nghe hơn với những người ko phải tín đồ của Grado. Nó có độ sáng vừa đủ, vừa đủ để tiếng rít guitar vẫn có độ máu lửa, sống động, vốn là điểm mạnh của dòng Grado, hơn nữa cũng lại khá mượt. Từ mid lên treb, có 1 vài điểm ở dải tần mà treb được nhấn mạnh, tùy người và cũng tùy nhạc, mà điều này có thể kích thêm sức sống, yếu tố fun cho bài nhạc, hay khiến treb bị lạc lõng, nghe bị gượng ép. Là 1 thứ treb dễ nghe, nhưng nếu khắt khe, thì có thể tìm ra 1 vài điểm chưa ưng ý. Treb tuy đủ sáng và vẫn sáng hơn nhiều headphone khác, nhưng lại tone chưa thực sự tốt, chưa lên cao, còn hiện tượng roll-off, cộng với âm trường nhỏ hẹp, là căn nguyên của hiện tượng treb HF2 đôi khi nghe chưa thoát ra hết, âm hình phần treb có cảm giác như đưa vào tai qua…lỗ thông gió, nghe hơi gò bó và ràng buộc, và phần nào hiện tượng này cũng ít lần lây sang dải mid.

Mid cũng là phần chịu ảnh hưởng lớn từ tính forward, thật sự kiếm từ để miêu tả mid của HF2 cũng khó, nhưng có thể nói HF2 có mid tốt, rất tốt là đằng khác. Nó là 1 thứ mid rất tới, rõ ràng, mang hơi ấm áp, khá dày (có thể hơi creamy), với 1 chút màu sắc, đôi lúc lại ngọt ngào, đôi khi lại thô, mặc dù cũng vấp phải hiện tượng “lỗ thông gió” như mình có đề cập trên. Điều đặc biệt là mid HF2 lại có tone rất chính xác, có thể là chính xác nhất trong những Grado mà mình từng nghe! (chưa động gì đến mấy em +$1000) Có thể đây là kết quả của earcup từ việc kết hợp gỗ với kim loại.
Khi so sánh với 1 headphone cũng có mid rất forward như AT AD2000, thì vẫn chưa sát vô mặt bằng HF2, AD2000 color hơn, chú trọng tới mid-high hơn, rất mượt nhờ có độ chi tiết cao. Trong khi HF2 lại mượt nhờ phần mid-bass tròn trịa, ấm áp, tone chính xác hơn, cũng có phần dễ nghe với nhiều người hơn. Tuy nhiên mid HF2 lại có xu thế “đặc”, những nhạc cụ đàn dây như guitar, đàn tì bà, đàn hạc…có thể thấy rõ ko có có sự tách bạch, vocal cũng chưa được thanh thoát bằng AD2000, cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điểm này như tốc độ, âm trường, độ chi tiết…

Nói về dải dưới, hay bass, thì mình nghĩ đây là phần tạo nên cá tính của HF2. Bass của HF2 thực sự mạnh mẽ, uy lực, nhất là với 1 open headphone, nó có 1 lượng bass khá nhiều, gần bằng cả những chú Denon, nhưng ko bị bloated. Phần mid-bass cũng đóng vai trò quan trọng, khi mà ở HF2 nó có vẻ phình hơn, góp phần tăng lực bass và lượng bass, giúp chất âm tổng thể của nó cũng như phần mid trở nên rất ấm áp. Cũng vì vậy mà khiến phần low có thể nổi bật quá, nó tạo ra 1 lớp màng đục ở dải dưới, có chất âm tối, làm mình liên tưởng đến HD650, mặc dù HD650 tối và mượt hơn. Lớp đục này lại có thể gây khó chịu cho 1 số người nghe, là nó sẽ che và làm mất đi chi tiết, và nó sẽ khiến những bài nhạc vốn đã đục và sạn thành…đục hơn, nhất là với những record chất lượng ko tốt và dải low hay có xu thế bị vỡ và mất kiểm soát.
Tuy nhiên, lớp đục này cũng tạo ra những điều thú vị! Nó thực sự làm cho dải low khá là airy, bạn có thể cảm nhận lớp không khí dày đặc đó, nhờ đó mà nó tạo nên sự thú vị ở phần bass. Như mình đã nói trên, HF2 tuy âm trường nhỏ hẹp nhưng vẫn là 1 open headphone chính nghĩa, khi nghe bass từ 1 close headphone hay headphone có đuôi bass ngắn và lượng ít, thì sẽ có cảm giác bass chỉ đập thẳng vào tai bạn. Ở HF2, với 1 lượng bass nhiều + tính open, bạn sẽ nghe bass có cảm giác đập vào tai bạn, sau đó lại lan tỏa ra bên ngoài. Bạn sẽ gặp trải nghiệm này ở HD650, hay những model của Ultrasone, nhưng ở HF2, khi bass lan tỏa ra ngoài, lại có hướng rõ ràng và chắc ở phần đuôi, chứ ko bè bè và đập phẳng lì, và nhờ vào tính airy, bạn sẽ cảm nhận được hướng bass đập rõ ràng hơn. Phải nói thực sự đây là 1 trong những điểm mà mình thích nhất ở HF2.
Mặt khác, bass HF2 lại ko có tốc độ nhanh, ko hẳn là chậm, đồng thời cũng chưa có chi tiết tốt, mặc dù đập đủ sâu, nhưng những vấn để này có thể dễ dàng bỏ qua và chấp nhận được. Với những thể loại bass chậm rãi thì ko phải bàn cãi, HF2 thực sự hoàn thành tốt, nhưng khi lên gia tăng tốc độ lên tầng của nhạc trance, hay có cả rock, nếu có nhiều chi tiết và mọi thứ đều um sùm, thì HF2 đôi lần bị mất kiểm soát, từng quả đập bass có phần dày và bị trộn lẫn vào nhau, cùng với những chi tiết khác…


Ở một mặt nào đó, đối với mình và có thể 1 số người khác, có vẻ HF2 quá mượt và quá tối, và vẫn thiếu tính dynamic ở toàn dải, và đặc biệt treble energy, mặc dù treb HF2 ko thiếu, vốn là “cội nguồn sức sống” cho nhiều bài nhạc, yếu tố mà ở RS1, SA5000, AD2000 và có thể cả HD600, làm rất tốt, ko phải chỉ có bass-kick nhiều và mạnh là có thể tạo nên tính dynamic thực sự. Trường hợp này mình cũng gặp tương tự với các headphone của Sennheiser như HD650, PX100, IE7, IE8… Nhưng tất nhiên, đó là chất âm mà họ muốn làm ra như vậy, và có những người thích như vậy, nên mình nghĩ vấn đề này là thuộc về gu mỗi người rồi. Hơn nữa cũng nhờ vậy, HF2 thực sự có nét riêng khi so với những model khác của Grado, vốn thực sự sẽ dễ mời chào những người ko phải là tín đồ của Grado hơn.


Lời kết

HF2 là 1 headphone có phần mid cuốn hút, có bass mạnh mẽ và uy lực, vẫn có treble với tiếng rít máu lửa cho guitar điện, mọi dải đều có vẻ nổi bật, nhưng nó vẫn nghiêng về chất âm tối hơn, có phần hơi đục và đầm hơn những model Grado khác. HF2 hoàn toàn ko phải là 1 headphone chú trọng về kĩ thuật, khi mà bạn có thể dễ dàng tìm ra những khuyết điểm nếu so với các headphone hãng khác , như âm trường nhỏ hẹp, độ chi tiết ko cao, build quality chưa thực sự tuyệt vời,… Bạn phải xét nó ở 1 góc độ tổng thể, dung hòa những tố chất của nó, và đó là 1 headphone fun, màu sắc, cá tính và nó có thể sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm âm nhạc mới ko kém phần thú vị.


Bài viết của Thank Kinkin (AKA Dr. Thanh - Thanh lọc cơ thể không lo bị aids) - Headphone.com.vn

Haha - Tuy forum đang rất buồn nhưng chẳng biết làm sao vì quan quản trị bất đồng quan điểm trong quản lý forum. Một forum rất hay.

No comments: